Wednesday 19 August 2009

VN tham gia đấu trường sắc đẹp quốc tế: Ai hưởng lợi?

"Cử người tham dự những cuộc thi sắc đẹp quốc tế, các công ty Việt Nam ít đặt mục tiêu đoạt giải nhưng cái mà họ nhận được sau khi cho thí sinh “cọ xát” với người đẹp năm châu là người đẹp của công ty mình đương nhiên được "nâng tầm", kéo theo đó cát xê tăng”, ông Vũ Khắc Tiệp, Giám đốc Công ty Venus, chia sẻ.

"Chân dài" một bước lên hạng

Trong khoảng tháng 7 đến tháng 9, Việt Nam có tới 5 thí sinh lên đường tham gia các “đấu trường” sắc đẹp quốc tế: Hoàng Điệp dự thi Miss International Beauty (Người đẹp quốc tế); Hoàng Yến, Thái Hà đang có mặt tại Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) và Miss Tourism Queen Int’ (Nữ hoàng du lịch quốc tế), Vĩnh Thụy, Chung Thục Quyên chuẩn bị lên đường tham dự Mr International (Nam vương thế giới) và Miss Supranational (Hoa hậu siêu quốc gia). Tháng 10 sẽ có một đại diện Việt Nam tiếp tục “chinh chiến” tại Miss Earth (Hoa hậu trái đất).

Hoàng Yến đang tham dự Miss Universe tại Bahamas

Nhìn vào lịch trình này người trong nghề lạc quan, Việt Nam đã bắt đầu hòa mình với quốc tế trong lĩnh vực quảng bá Tổ quốc qua hình ảnh các người đẹp. Chia sẻ về chuyện "lợi lộc" này với chúng tôi, các công ty đưa người đẹp đi thi có nhiều ý kiến khác nhau. Bà Nguyễn Thúy Nga, đại diện Công ty người mẫu Elite, cho rằng không nên tính đến việc hưởng lợi như một dự án kinh tế. Nhưng trên thực tế, lợi ích mà các công ty đào tạo người mẫu gặt hái được sau mỗi cuộc “cọ xát” này không nhỏ. Ông Vũ Khắc Tiệp, Giám đốc Công ty Venus, cho rằng: “Thí sinh dự thi dù được giải hay không, đương nhiên được bước lên một cấp cao hơn nếu họ tiếp tục đi theo nghề người mẫu”. Và ông Tiệp thừa nhận, lựa chọn ai tham gia cuộc thi nào đều nằm trong chính sách phát triển của công ty. Như trường hợp Thái Hà được chọn dự thi Nữ hoàng du lịch quốc tế đã nằm trong kế hoạch phát triển chân dài này “lên một tầm cao mới” trong làng người mẫu. Hầu hết các công ty người mẫu đều xác định, kể cả trường hợp ra về tay không, việc đưa thí sinh tham gia các cuộc thi đẳng cấp quốc tế cũng không bao giờ vô nghĩa. Kinh nghiệm sải sàn catwalk chính là lợi ích lâu dài của người đẹp thu lượm được từ các cuộc thi này.

Thái Hà đang dự thi Nữ hoàng Du lịch quốc tế

Vì thế, ông Vũ Khắc Tiệp nêu quan điểm, ít đặt mục tiêu giải thưởng khi cử người đẹp dự thi nhưng vẫn cầm chắc phần thắng sau mỗi lần đưa thí sinh “cọ xát” với người đẹp các nước. Đương nhiên thí sinh đó được nâng tầm, kéo theo cát xê tăng. Kết quả “đẹp cả đôi đường” khi lợi ích của thí sinh chính là lợi ích của công ty.

Các công ty được tiếng chuyên nghiệp

Trong trường hợp đơn vị cử đại diện tham gia các cuộc thi người đẹp không phải là công ty người mẫu như Venus, PL, Elite…lợi nhuận của họ lại được tính theo kiểu khác. Bà Diễm Ly, đại diện Công ty cổ phần Hoàn Vũ, đơn vị chuyên về tổ chức sự kiện cho rằng, việc đưa Hoàng Yến tham dự Hoa hậu Hoàn vũ là cách thức dần khẳng định tên tuổi và sự chuyên nghiệp của mình trong lĩnh vực truyền thông. Mặc dù vậy, bà Diễm Ly, Công ty cổ phần Hoàn Vũ, thừa nhận, việc tổ chức đưa Hoàng Yến tham gia Hoa hậu hoàn vũ được thực hiện tốt nhất từ trước đến nay nhưng chưa thể gọi là chuyên nghiệp nhưng cách thức đó giúp chúng tôi từng bước chuẩn bị bước vào sân chơi này một cách chuyên nghiệp hơn. Không vì những ý kiến đánh giá cao của chuyên gia quốc tế đối với Hoàng Yến mà Hoàn Vũ “lạc quan tếu”.

Lê Xuân Vĩnh Thụy chuẩn bị tham gia Mr International

Bà Diễm Ly thừa nhận, “Chỉ cần Hoàng Yến cố gắng hết sức thể hiện mình chứ không nhất thiết phải mang giải về. Chúng tôi tự nhận biết, các chuyên gia nước ngoài đánh giá đại diện Việt Nam dựa trên sự cố gắng tiệm cận sự chuyên nghiệp của cả ê-kíp” Theo bà Diễm Ly, để đạt được mục đích cuối cùng trong việc quảng bá tên tuổi của cá nhân mỗi thí sinh cũng như thương hiệu công ty, thí sinh phải đảm bảo phải được đầu tư có vốn văn hóa nhất định để đưa hình ảnh Việt Nam đến với thế giới. Tuy nhiên, để mục đích quảng bá thương hiệu quốc gia được phát huy, Việt Nam cần phải chuyên nghiệp hơn trong việc lựa chọn và tuyển người tham dự là ý kiến của nhiều người quan tâm đến các sự kiện này.
Bà Thúy Nga, đại diện Công ty người mẫu Elite đồng tình với ý kiến trên, cho rằng trong các cuộc đưa thí sinh dự thi, sự kiện Hoàng Yến là bước tiến bộ lớn, nhưng chưa phải là chuyên nghiệp.
Song song với tính chuyên nghiệp, giám đốc Venus cho rằng việc chọn “sàn đấu” của những đơn vị cử người tham gia cũng rất quan trọng. Theo lập luận của ông Tiệp, cuộc thi càng ở cấp độ chuyên nghiệp, uy tín sức lan tỏa càng lớn, các nước tham gia càng có lợi. Với quan điểm đó, năm 2009 Venus đã từ chối nhiều lời mời, trong đó có cuộc thi Miss bikini, Miss Internatinal Beauty…. “Quyết định được đưa ra sau khi khi thăm dò mức độ ảnh hưởng của cuộc thi đến công chúng”, ông Vũ Khắc Tiệp nói. Chính vì thế, Elite dù nắm trong tay bản quyền hơn 20 cuộc thi sắc đẹp trên thế giới nhưng bà Thúy Nga cho biết trước mắt Elite chỉ muốn thí sinh Việt Nam tham gia các sân chơi thực sự có uy tín.

Chung Thục Quyên cũng sắp lên đường dự cuộc thi
Hoa hậu siêu quốc gia

Tất nhiên, trong trường hợp đưa thí sinh dự thi các cuộc thi cấp độ nhỏ để giúp đơn vị cử người lẫn thí sinh học hỏi kinh nghiệm cũng không nên quá xét nét. Bà Thúy Nga cho rằng, trong bất cứ cuộc thi quốc tế nào, thí sinh Việt Nam đoạt giải đều cần được ghi nhận. Vì thế bà Nga vẫn cho rằng: “Giải thưởng của Hoàng Điệp dù nhận được từ cuộc thi nhỏ những thành tích em ấy đạt được đánh dấu sự nỗ lực hết mình”.

Kết quả sau 7 năm đưa người đẹp ra đấu trường sắc đẹp quốc tế, tên Việt Nam đã dần trở nên quen thuộc. Sự ngỡ ngàng của công chúng tại Abuja, thủ đô của Nigeria đối với đại diện Việt Nam (Mai Phương) trong lần đầu cử người dự thi Hoa hậu thế giới năm 2002 được thay thế bằng những tiếng hô vang “miss Việt Nam” tại Bahamas hay Trung Quốc khi Hoàng Yến, Thái Hà xuất hiện trong chiếc áo dài. Từ thực tế, 100% kinh phí đài thọ cho thí sinh Việt Nam đến với sân chơi quốc tế đều do các tổ chức phi chính phủ hoặc công ty tư nhân đảm trách ông Lê Ngọc Cường cho rằng nhà nước nên ủng hộ các đơn vị đưa người đẹp đi thi nếu họ chấp hành đúng các quy định Việt Nam đề ra.

Theo Kim Sen

1 comment:

  1. Hinh` HY tai day ---> http://missosology.info/forum/viewtopic.php?f=3&t=17742&sid=b9aabd2b9606bf2c8d2cf839ae75def2

    ReplyDelete

Xem ký tự của emoticons khỉ Yoyo tại đây.

Blog Widget by LinkWithin