Monday 7 September 2009

Nam vương Tiến Đoàn: "Tôi không có gì để mọi người nói xấu..."

Nam vương Tiến Đoàn đang bận rộn trong lịch làm việc dày đặc của trách nhiệm đại sứ từ thiện, chụp ảnh, biểu diễn và công việc của một thầy giáo tại Đại học Cần Thơ. Anh chia sẻ về cuộc sống sau một năm đăng quang, và những dự định mới trong nghệ thuật…


- Vậy là gần một năm anh lên ngôi nam vương. Điều gì lớn nhất đã thay đổi trong anh?

- Để tự nhìn lại xem tôi có khác không so với năm trước tôi chẳng thấy khác gì cả, có chăng tôi phải thường xuất ngoại làm những công việc do ban tổ chức Mister International xắp xếp, vậy thôi!

- Theo anh, gánh nặng trách nhiệm của một nam vương sẽ là một năm, hay là cả cuộc đời của người đoạt giải?

- Sau năm nay sẽ có một người khác được vinh dự khoác lên mình danh hiệu Mister International 2009 (có thể sẽ không ai có được cơ hội gắn tên mình với chữ nam vương - vì chỉ có Việt Nam chúng ta mới dịch như vậy…). Tuy nhiên, tôi chắc rằng mỗi người nhớ đến tôi đều gọi tôi với danh xưng nam vương, với lý do này trách nhiệm cũng như niềm vinh dự sẽ vẫn vậy không khác gì mấy so với năm nay.

- Ngoài một số hoạt động từ thiện tại Việt Nam, có rất ít thông tin về sứ mệnh của nam vương ở nước ngoài được cập nhật. Anh có thể chia sẻ?

- Một số hoạt động tại Việt Nam có lẽ cũng không được cập nhật nếu như không nhận được yêu cầu của những người bạn yêu mến tôi. Từ lâu rồi tôi cảm thấy việc mình đi đâu và làm gì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng nên việc chia sẻ này sẽ là một việc làm dư thừa. Nói thật, đến ngay như lần này nếu không phải vì một lý do riêng cũng như uy tín của tờ báo của anh có lẽ chúng ta cũng không thể có cuộc trao đổi này.

- Anh có trách nhiệm giúp Vĩnh Thụy tham gia cuộc thi không? Hay đó chỉ là hành động tự nguyện? Anh đánh giá Vĩnh Thụy có khả năng giành giải cao như mình?

- Đúng như anh nói, việc giúp đỡ Vĩnh Thụy chỉ là một công việc tự nguyện. Trách nhiệm nếu có chỉ là trách nhiệm cá nhân khi đã tham gia vào việc lựa chọn đại diện Việt Nam năm nay - Vĩnh Thụy. Nếu nói về khả năng giành chiến thắng, mặc dù có lợi thế với sự năng nổ của tuổi trẻ, sự giao thoa của ba dòng máu trong tính cách cũng như toát lên trên khuôn mặt và hình thể của chàng trai này, tuy nhiên đây cũng là một nhược điểm, tôi cũng đang lo lắng rằng với tuổi đời chưa nhiều và với tính cách của đa số người á Đông - chưa thực sự cởi mở - thì Thụy sẽ hòa đồng với các thí sinh khác như thế nào. Mặt khác với sự giao thoa của 3 dòng máu thì Thụy dành được bao nhiêu phần trăm tình yêu và lòng tự hào dân tộc trong anh, đây là hai yếu tố quan trọng để quyết định người chiến thắng. Thụy còn có một ưu thế hơn tôi là được sự giúp đỡ của nhiều phía trong đó có tôi, quá trình tham dự lần này còn có sự giúp đỡ của trang phục Matana sẽ làm chúng tôi thêm phần lịch thiệp và tự tin. Tuy nhiên sự nỗ lực cá nhân mới là yếu tố quan trọng đưa Thụy vươn tới chiến thắng.

- Theo kinh nghiệm của anh thì một thí sinh như thế nào sẽ có lợi thế trong các cuộc thi sắc đẹp? Và có bao giờ anh tự hỏi mình thành công vì điều gì khác, ngoài một thể hình lý tưởng?

- Mặc dù đến với cuộc thi có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên chiến thắng là một điều không quá bất ngờ khi Việt Nam được vinh danh tại Đài Loan lần ấy, song nhiều ngày sau đó tôi lại loay hoay với câu hỏi về chính giấc mơ đã thành hiện thực đó - mình đã nổi bật như thế nào. Câu trả lời có lẽ được tôi chấp nhận nhất là “tôi là người Việt Nam”.

- Anh có một body chuẩn, việc gìn giữ có vất vả? Đàn ông mà ăn kiêng quá, có thấy mình hơi... tủn mủn không?

- Tôi chưa hề trải qua việc kiêng cữ như anh và nhiều người suy nghĩ. Tôi chắc chắn những người có suy nghĩ như vậy là những người “chưa” mặn mà và “chưa” có nhiều kiến thức về tập thể dục nói chung và tập thể hình nói riêng (đối với nam giới). Theo như quy luật về bảo toàn năng lượng thì tôi chẳng phải kiêng khem gì nếu như việc luyện tập thể dục - thể thao được thực hiện nghiêm túc, đều đặn và có niềm vui.

- Suốt một năm qua, hoạt động nghệ thuật của anh không thăng hoa như người ta nghĩ. Anh chủ yếu tham gia thời trang và chụp hình quảng cáo. Tự anh từ chối các cơ hội nghệ thuật (như phim ảnh chẳng hạn), hay cơ hội chưa tới?

- Công việc của tôi là người mẫu, vậy anh nghĩ gì khi đề cập đến từ “thăng hoa” khi nghĩ rằng tôi sẽ đóng phim, chẳng lẽ trở thành diễn viên là đích đến cũng như sự thăng hoa trong làng người mẫu? Cá nhân tôi không nghĩ vậy. Cơ hội trở thành diễn viên với tôi không nhiều nhưng cũng không thể nói là không có. Tuy nhiên việc sắp xếp để đến phim trường sẽ rất rất khó khăn vì tôi còn đang giảng dạy tại Đại học Cần Thơ.

- Công việc hiện tại của anh tại Cần Thơ có bận rộn không? Điều gì ở thành phố này khiến anh kiên quyết không rời bỏ?

- Việc tại Cần Thơ là công việc giảng dạy cũng như nhiều nhà giáo khác. Đặc trưng của nghề nhà là thanh bình, không bon chen hay đố kỵ, tôi yêu đặc trưng này…

- Trong cuốn tạp chí Beaut and Hair số mới nhất, anh chụp bộ hình thời trang trong trang phục gần như... không mặc gì. Nhiều người cho rằng, đó là bộ ảnh phản cảm. Anh có thấy buồn không?

- Bộ trang phục này tôi đã chụp rất lâu rồi, trước khi trở thành Mister International cơ. Tôi không hiều tại sao trang phục cao bồi bằng da như vậy bị coi là không mặc gì nhỉ? Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp đã bỏ rất nhiều thời gian, tiền bạc cũng như công sức để tìm trang phục và thực hiện bộ ảnh này nên nếu nhiều người nói nó phản cảm thì người buồn nhất không phải tôi mà là anh Nghiệp. Có phản cảm hay không thì tùy vào người xem, báo Beauty and Hair rất kén độc giả, fan chủ yếu của báo này là những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật, có am hiểu và luôn mong muốn học hỏi lẫn nhau cũng như tìm tòi sáng tạo. Một người bình thường xem và nhận xét những bức hình đó là phản cảm thì không bất ngờ và không có gì phải buồn cả.

- Anh sẵn sàng... cởi trong những bộ ảnh thời trang khá mát mẻ. Phải chăng, “cởi” là một xu hướng và anh không muốn mình lỗi mốt?

- Nói “cởi” là một xu hướng thì thô tục quá, nhưng nếu được đặt lên bàn phân tích thì không phải là sai. Đứng ở góc độ nghề nghiệp tôi sẽ phân tích cho anh thấy điều này. Đối với nữ giới và người mẫu nữ, họ đẹp lên và có thể thay đổi hoàn toàn nếu như có “son, phấn” và trang phục đẹp, đồng thời các mẫu trang phục thiết kế cho người mẫu nữ chiếm đại đa số, với lý do đó yêu cầu chính trong công việc của một người mẫu nữ là chụp beauty (cận mặt với sự biến hóa của make up) và mặc các loại trang phục rườm rà có, độc đáo có, cũng có cả gợi cảm là điều bình thường để chụp hình hay trình diễn thời trang.

Còn nói về phái nam và nam người mẫu, vẻ đẹp của nam giới nói chung phải là vẻ đẹp tự nhiên, mạnh mẽ, trang phục đơn giản, lịch lãm. Vì vậy, đối với mọi người mẫu nam chuyên nghiệp trên thế giới chụp đồ bơi hay khỏa thân là điều gần như bắt buộc. Bạn có thể kiểm chứng điều này dễ dàng trên Google.

- Có bao giờ anh tự hỏi, tại sao tin đồn về anh lại chủ yếu liên quan đến vấn đề giới tính không?

- Đơn giản thôi, bởi tôi không có gì để mọi người nói xấu. Còn về vấn đề giới tính, tin đồn đối với tôi là chuyện dĩ nhiên khi mà không nam người mẫu có tiếng nào không bị đồn thổi cả.

- Anh có dự định gì trong con đường nghệ thuật của mình?

- Một năm này với nhiều công việc cũng như cơ hội, tôi sẽ cố tận dụng tốt cơ hội này để sau khi hết nhiệm kỳ sẽ về nước để cố gắng kết nối người mẫu Việt với thế giới thông qua những mối quan hệ tôi đang cố gắng tạo dựng.

- Có bao giờ anh nghĩ, 5 năm nữa, khi Tiến Đoàn già đi, và danh hiệu cũng đã cũ, thì anh sẽ phải làm gì? Và lúc đó anh có hình dung được mình như thế nào?

- Tôi chưa có nhiều thời gian để nghĩ về việc xa vời như vậy đâu. Tuy thế, đây cũng là một câu hỏi thú vị đấy, để khi nào đấy tôi thử hình dung và sẽ chia sẻ với anh về vấn đề này trong dịp gần nhất.

- Cảm ơn Tiến Đoàn!

Theo Thảo Điền

21 comments:

  1. nam vương Tiến đoàn rất đàn ông, sexy. năm nay Vĩnh Thuỵ đại diện VN hơi teen, dễ thương mà thôi. Vĩnh Thuỵ cần học hỏi nam vương Tiến đoàn mới có thể đạt giải.

    ReplyDelete
  2. bộ ảnh Tiến Đoàn và Hoàng Yến quảng cáo xe honda cực chuẩn. 2 siêu mẫu Việt mà tôi yêu thx ngưỡng mộ.

    ReplyDelete
  3. Tiến Đoàn - Hoàng Yến - the best of Vietnamese beauties! Love them!!!!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  4. Tiến Đoàn trả lời rất thông minh.Anh đọat giải cao không phải anh là người đẹp nhất mà anh là người dung hòa giữa tài năng và sắc đẹp. Về sắc đẹp,anh đã đạt giải nhất Manhunt VN 2006 với điểm tuyệt đối với hình thể,anh cũng đoạt giải hình thể đẹp nhất của cuộc thi Manhunt quốc tế 2006 và đoạt giải hình thể đẹp nhất cuộc thi Mister International 2008. Về tài năng,anh là giảng viên đại học và tự tay thiết kế trang phục truyền thống, thi tài năng bằng cách tự vẽ dòng sông quê hương trong vòng 10'. Điều đó đủ thuyết phục anh là một người đẹp không phải chí có ngoại hình. Cho nên tôi thấy anh đọat giải là hoàn toàn xứng đáng.

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  7. Mình thích bộ ngực và cặp đùi của Tiến Đoàn,nhìn đã thiệt

    ReplyDelete
  8. Đề nghị các bạn comment tế nhị hơn! Toàn bình phẩm nhạy cảm, bậy bạ- không phù hợp văn hóa Á Đông gì hết trơn! Sorry vì phải buộc lòng xóa comments của 1 số bạn! Thks!
    _Aha_

    ReplyDelete
  9. Tiến Đoàn chụp hình trên tạp chí Beauty & Hair nhìn hấp dẫn lắm.Công nhận Tiến Đoàn hình thể đẹp thiệt,nhất là vòng 3 săn chắc..và...

    ReplyDelete
  10. Tiến Đoàn có hình thế quá chuẩn, mỗi tội có gương mặt là ko đẹp. Thực sự khi Tiến Đoàn đăng quang, hơi bất ngờ. Mà đấy, thế nên mới biết cuộc thi sắc đẹp, số đo 3 vòng chuẩn, gương mặt đẹp đẹp đâu có nghĩa là sẽ đăng quang. Đúng là chỉ có BGK ở đó, họ trực tiếp gặp mới biết được. Mỗi tội các cuộc thi Mr ko được chú ý như Miss lắm. Dù sao cũng phải cảm ơn TĐ vì đã khiến nhiều người biết đến Việt Nam ^^!

    ReplyDelete
  11. Mình nghĩ Tiến Đoàn đăng quang là xứng đáng, ko phải vì bệnh VN mà nói vậy, dù Tiến Đoàn ko có khuôn mặt đẹp nhất nhưng nét đẹp của anh ấy lại toát lên một vẻ rất đàn ông, nhưng lại rất thân thiện và dễ gần, khiến người đối diện có cảm giác rất dễ chịu khi nhìn vào, đó là điều cực kì quan trọng để đăng quang. Chính vì điều đó mà mình rất thích phong cách của TĐ. Mình ko nghĩ là do thể hình mà anh ấy được đăng quang đâu, đó chỉ là yếu tố phụ thôi.
    Mính nghĩ năm nay Vĩnh Thụy sẽ ko đoạt giải cao vì như đã nói, gương mặt của Vĩnh Thụy đẹp kiểu lạnh lùng, làm người khác thấy khó gần, đôi khi là có cảm giác hơi chảnh nữa. Trong cuộc thi siêu mẫu 2009, phong cách của Vĩnh Thụy trên sân khấu rất lạnh, giống như là tâm lý đang bị ức chế vậy. Và mình nghĩ Vĩnh Thụy cũng ko hòa đồng bằng Tiến Đoàn. Tóm lại là ko đoạt giải cao đâu.

    ReplyDelete
  12. Trên GB có một đoạn nhận xét ngắn về yến, bạn nào giỏi anh văn thì dịch dùm nha:
    "Miss Vietnam - Hoang Yen Vo suffered from the enthusiastic overhyping of her countrymen. She was so burnt out by Preliminaries, her performance was “almost” a caractature of a bad drag show. I say almost, because she did pull it off in Swimsuit and her EG, although overly dramatic, was animated, ala Michelle Rouillard, Miss Colombia, strutting and original, posing and making extreme facial expressions that never crossed the line to comical but rather showed off her exotic features to their best. An admirable attempt for Vo."

    ReplyDelete
  13. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  14. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  16. Troi,Ban Nguyen Huu Thinh dung Google de dich phai khong? Dich kinh khung that,doc cha hieu gi het. De toi dich cho nghe ne:
    Hoa hậu VN-Võ Hoàng Yến đã bị tác động từ sự ca ngợi quá nhiệt tình của người dân quê hương cô.Cô đã bị hơi đôt cháy qua trong đêm thi Bán kết,phần trình diễn của cô "hầu như" là một sự biếm họa của một show diễn đường phố tồi. Tôi nói hầu như vì cô ấy đã thể hiện điều đó trong phần thi áo tắm và dạ hội.Mặc dù diễn hơi quá,(được cổ vũ bởi ala Michelle Rouillard,Hoa hậu Colombia, người chệch choạng và theo nguyên mẫu), nhưng cách tạo dáng,gương mặt cực kỳ biểu cảm mà không bao giờ lố bịch hơn là thể hiện vẻ đẹp lạ trên gương mặt. Đây là một nỗ lực đáng khen cho Võ

    ReplyDelete
  17. Mình đồng ý với ý kiến của bạn 04:07 Mình cũng từng đọc một bài viết về cuộc thi Mr này, trong đó có phần thi sức mạnh và sức bền thì phải (chỉ nhớ mang máng thôi). Các thí sinh đã phải chạy rồi bơi rồi leo dốc, đã có những thí sinh ko chịu nổi mà ngất xỉu. Dĩ nhiên, thể hình đẹp chỉ là một yếu tố phụ, gương mặt của TĐ ko đẹp xong lại đàn ông, trông thân thiện, ko lạnh lùng. Mà hơn hết, trong suốt quá trình thi cử đó, mình nghĩ TĐ đã thể hiện được nhiều điều nữa mà chỉ có người gặp gỡ trực tiếp mới biêt được ^^. Dù gì đi nữa, vẫn tự hào khi Mr Việt Nam đã làm nên kỳ tích này.

    Hỏi nhỏ một tí, cái thi Mr này, catwalk có quan trọng ko nhỉ, ko rõ TĐ thế nào chứ mình cũng chưa nghe thông tin nào về khả năng trình diễn của TĐ cả.

    ReplyDelete
  18. mọi người vào donaldnguyen.blogspot.com dọc bài phỏng vấn kìa. rõ ràng MU08 này gian lận chắc luôn. thanh minh thanh nga tá lả luôn.

    ReplyDelete
  19. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  20. http://www26.24h.com.vn/news/detail/78/249742/Vo-Hoang-Yen-dep-va-duyen.24h

    ReplyDelete
  21. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Xem ký tự của emoticons khỉ Yoyo tại đây.

Blog Widget by LinkWithin