Sunday 4 October 2009

Hậu Mrs Vietnam 2009

Cuộc thi Mrs Vietnam 2009 đã kết thúc nhưng những chuyện ồn ào xung quanh cuộc thi dường như chỉ mới bắt đầu... Hãy nghe những người trong cuộc họ nói gì???

Dưới đây là 1 số bài báo được tổng hợp từ tintuconline:
Đằng sau… vương miện Hoa hậu Quý bà(!)
Ở nước ta, bất cứ cuộc thi sắc đẹp nào đều được dư luận chờ đợi... những điều phía sau nó. Người ta không quan tâm lắm ai sẽ là Hoa hậu, Á hậu hoặc gì gì đấy mà lại quan tâm đến những gì đang diễn ra ở đằng sau cái vương miện ấy.

Và cũng như những cuộc thi nhan sắc khác, Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành đạt Việt Nam 2009 (HHQBVN) đã không để dư luận "thất vọng".

1. Có lẽ, không có cuộc thi hoa hậu nào lại hào phóng giải thưởng như cuộc thi HHQB VN 2009. Khi tôi kiểm tra e-mail, nhìn vào danh vị các giải thưởng thì... phát hoảng. 20 thí sinh được vào đêm chung kết, đã có đủ 20 giải thưởng. Trong đó, có những giải mà khó có thể hiểu được, như: Quý bà có tính cách năng động nhất, Quý bà có nghị lực nhất, Quý bà có năng khiếu thể thao tốt nhất... Tất tần tật những cái gì "nhất" của quý bà đều đã được sắp sẵn giải thưởng.

Ba gương mặt đăng quang những danh hiệu cao nhất của cuộc thi Mrs.World Việt Nam. Từ trái qua: Á hậu 1 của cuộc thi là Nguyễn Thị Thu Hà, hoa hậu Hoàng Thị Yến và Á hậu 2 Đàm Thị Lý. (Ảnh: VnExpress)

Thế nên, cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi mà 20 thí sinh vào vòng chung kết thì ngoài Hoa hậu và 2 Á hậu, lại còn có thêm 17 giải thưởng khác được trao. Cứ tưởng, với “cơn mưa” giải thưởng ấy, mọi quý bà sẽ mỉm cười ra về. Tuy nhiên, mọi chuyện không chỉ đơn giản là "đi thi nhận giải thưởng là về". Bởi đơn giản, đây là một cuộc thi nhan sắc, mà nhan sắc nào lại không... thị phi (?!).

Trước tiên, ngay cả danh hiệu quý bà cũng khiến nhiều người băn khoăn. Á hậu 1 của cuộc thi là Nguyễn Thị Thu Hà, 26 tuổi, hiện đang là chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế tại Hà Nội. Và Á hậu 2 Đàm Thị Lý, 27 tuổi, một thí sinh dự thi nhan sắc chuyên nghiệp, từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi người đẹp trước đó và được đặc cách vào vòng Chung kết cuộc thi HHQB VN 2009.

Thí sinh sinh năm 1983 và 1982 mà được "phong" là quý bà thì có thể xảy ra hai trường hợp, hoặc là tội cho hai cô hoặc là thương cho cái danh hiệu quý bà. Đương nhiên, theo điều lệ của Ban tổ chức (BTC) cuộc thi, thì hễ thí sinh nào thoát được cái tuổi "vị thành niên" là có thể biến thành quý bà hết, nếu như vậy chuyện cũng chẳng có gì đáng bàn. Nhưng, gọi một "quý cô" vừa 26, 27 tuổi bằng danh xưng "quý bà" thì nghe có vẻ... chối.

Thí sinh Ka The bóc phải phong bì trống trong phần thi ứng xử. (Ảnh: Quỳnh Trang)

Sau khi vương miện được trao cho quý bà Hoàng Thị Yến, và HHQB này cùng với Á hậu 1 Nguyễn Thị Thu Hà sẽ đại diện cho quý bà VN tham dự cuộc thi HHQB Thế giới 2009, được tổ chức tại TP Vũng Tàu vào tháng tới thì... bắt đầu có chuyện.

Đầu tiên, thí sinh Doãn Thị Phương “phản pháo” BTC cuộc thi bằng thông tin rất sốt "Tôi sẽ kiện Ban tổ chức". Lý do để thí sinh này kiện BTC là bởi, theo chị, cách hành xử của BTC cuộc thi HHQB VN 2009 là "không thể tưởng tượng nổi" và coi thường, xúc phạm đến danh dự và làm tổn thương thí sinh.

Trao đổi với PV qua điện thoại, khi đang cùng chồng đi công tác tại Nha Trang, thí sinh Doãn Thị Phương đã kể lại toàn bộ sự việc khiến chị bức xúc. Đêm 25/9, chị cùng 5 thí sinh khác được một thành viên trong BTC yêu cầu gặp riêng để trắc nghiệm khả năng tiếng Anh. Đây có thể được coi là động thái hành lang của BTC, khi âm thầm lựa chọn thí sinh có ngoại ngữ tốt để có thể đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi HHQB Thế giới 2009.

Dĩ nhiên, điều này cho thấy thái độ mập mờ của BTC, bởi ngay khi được lọt vào vòng Chung kết, trình độ tri thức của thí sinh sẽ được BTC nắm rõ hơn ai hết. Vậy mà, không hiểu sao BTC một cuộc thi được đánh giá là có uy tín lại hành xử kiểu "đi đêm" như vậy(?!).

Sau phần trắc nghiệm lúc nửa đêm, thí sinh Doãn Thị Phương trở về phòng và yên tâm với lời hứa của các thành viên trong BTC đêm đó là "Cô sẽ lọt vào vòng 6 người thi ứng xử". Và, BTC cũng yêu cầu thí sinh "Tuyệt đối kín tiếng trong chuyện này". Nhưng, mọi chuyện đã không nằm trong kịch bản và BTC không thể giữ đúng lời hứa với thí sinh. Đêm 26/9, khi vòng Chung kết diễn ra, thí sinh Doãn Thị Phương đã không có tên trong danh sách 20 người đẹp lọt vào vòng xếp hạng. Cho rằng mình bị BTC "phản kèo" xúc phạm đến danh dự, thí sinh Doãn Thị Phương đã quyết định công bố các thông tin bí mật này với truyền thông, kèm theo lời khẳng định "Tôi sẽ kiện Ban tổ chức".


Theo chị Phương, chị đã bị đối xử không công bằng. Ngay sau đó, bà Kim Hồng - Phó trưởng BTC gọi điện thoại cho chị an ủi, với lời lẽ đại khái là: "Chị cũng đã được vào vòng chung kết, được lên truyền hình... Vậy là vui rồi".

Chị Phương nói với chúng tôi rằng, chị rất bức xúc với cách làm việc kỳ lạ của BTC. Quan điểm của chị là có sao nói vậy, và chị sẽ kiện ra tòa để có thể đối chất với người của BTC. Chị nói, chị lấy chồng nước ngoài đã 8 năm, hiện đang kinh doanh siêu du thuyền, thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài, nên chị hiểu, cần làm gì để có thể thu hút được người khác. Và, các thành viên BGK cuộc thi đều tỏ ra thán phục khi chị trình bày phần trả lời của mình. Vậy mà, không hiểu lý do gì chị lại không được lọt vào vòng 20 người đẹp nhất(?!). Việc chị bị loại ở vòng "ngoài 20 người đẹp", đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chị.

Hơn thế nữa, chị còn nói BTC đã tìm đủ mọi cách để kiếm tiền từ những thí sinh như chị. "Đó là việc kinh doanh chứ không phải là một cuộc thi", chị Phương nói qua điện thoại. Chị cho biết trước vòng thi bán kết, chị đã đóng 1 triệu đồng cho BTC để làm từ thiện và trước vòng thi chung kết cũng vậy. "Nếu như tôi không đóng theo dạng tự nguyện, thì người của BTC cũng đến tận phòng để thu", lời của thí sinh Doãn Thị Phương.

Không chỉ dừng lại ở đó, chị Phương còn "thiệt hại" một sợi dây chuyền ngọc trai để bán đấu giá làm từ thiện trong cuộc thi có giá trị 6,5 triệu và chồng chị cũng mua ủng hộ một bức tranh trong phiên đấu giá từ thiện do BTC cuộc thi tổ chức là 4 triệu đồng. "Như vậy, tổng cộng họ đã "kinh doanh" từ tôi được 12,5 triệu đồng. Vậy mà, họ lại có thể hành xử như vậy. Tại sao họ lại đưa tôi vào tròng (?!)", chị Phương đặt câu hỏi.

Đơn khởi kiện BTC cuộc thi đã được thí sinh Doãn Thị Phương nhờ chị gái mình là luật sư soạn thảo. Và chậm nhất là đến giữa tuần sau, đơn này sẽ được gửi đến tòa án. "Theo tôi, vấn đề là cần phải làm trong sạch những cuộc thi như thế này. Mình chọn người đi tham dự cuộc thi với thế giới, mà chọn lôm côm như vậy thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của quốc gia. Tôi sẽ đấu tranh đến cùng để có thể đối chất với người của BTC. Họ đừng lừa tôi như thế. Hơn nữa, phải làm nhanh vụ việc này vì cuộc thi HHQB Thế giới 2009 đã cận kề", thí sinh Doãn Thị Phương bức xúc.

Sau phần trao đổi khá lâu qua điện thoại với chúng tôi, thí sinh này còn khẳng định sẽ cho nhân viên mang hình ảnh của chị đến tòa soạn để PV tiện bề đối chiếu về nhan sắc của chị với những người lọt vào vòng 20 người đẹp nhất cuộc thi HHQBVN 2009.


Thí sinh Doãn Thị Phương (SBD 42) trong phần thi trang phục dạ hội 2. Ngay khi kết thúc cuộc trao đổi với thí sinh Doãn Thị Phương, chúng tôi đã gọi điện thoại cho một thành viên của BTC cuộc thi xin cái hẹn làm việc để có thông tin khách quan. Tuy nhiên, thành viên này từ chối vì cho rằng theo quy chế, mình không được quyền trả lời truyền thông, chỉ nói đại ý là "Có thể thí sinh Phương bức xúc quá nên không nói đúng sự thật. PV nên khuyên thí sinh bình tĩnh. Vì thi hoa hậu cũng như đá banh vậy, có người thắng người thua. Không lẽ, ai đi thi cũng phải có giải và ai không có giải thì phải kiện. Còn về phía BTC, chúng tôi đã làm đúng nhiệm vụ của mình. Hội đồng BGK toàn là những người có uy tín, nếu biết các thông tin này, họ sẽ rất buồn. Dĩ nhiên, thí sinh có quyền bức xúc thôi mà. Có thí sinh còn nhắn tin hăm dọa tôi, nhưng mà thôi, tôi coi họ như em mình nên bỏ qua. Dẫu sao, cũng đã gắn bó với nhau một thời gian nên mình thương họ chứ. Còn chuyện từ thiện, là tùy vào sự hảo tâm. Chúng tôi không có ép ai hết, họ tự nguyện mà. PV cũng nên khuyên cho họ hiểu và thông tin lại giúp BTC cuộc thi để dư luận có cái nhìn công bằng hơn".

Một thí sinh khác cũng lâm vào trường hợp "được gọi lên kiểm tra tiếng Anh lúc nửa đêm nhưng lại bị loại ở vòng 20 người đẹp" là Trần Bảo Ngọc - một gương mặt sáng giá trong làng giải trí Việt với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực giải trí - thí sinh thuộc dạng "khách mời" của BTC, nghĩa là thí sinh được đặc cách vào Vòng chung kết. Việc thí sinh Trần Bảo Ngọc không có tên trong danh sách 20 người đẹp nhất cuộc thi cũng để lại nhiều nghi ngờ trong dư luận.

Trao đổi với chúng tôi, người đẹp Trần Bảo Ngọc tỏ ra bình tĩnh hơn thí sinh Doãn Thị Phương. Chị nói, chị biết những bất cập của các cuộc thi. Nhưng, chị chọn cách im lặng chứ không muốn mọi chuyện lùm xùm quá làm gì. Tuy nhiên, do có nhiều người quan tâm nên chị phải trả lời truyền thông trong một chừng mực nhất định.

Trả lời câu hỏi: "Chị đánh giá như thế nào về cuộc thi HHQB VN 2009?", thí sinh Trần Bảo Ngọc đáp: "Tôi cho rằng cuộc thi nghiêm túc đến phút 89. Còn những chuyện phía sau, tôi không bình luận, chỉ biết kết quả cuộc thi là diễn tiến tất yếu theo... ý kiến chủ quan của một ai đó".

Người đẹp này còn nói thêm, khi không lọt vào vòng 20 người đẹp nhất cuộc thi, chị đã bị sốc thật sự. Có phóng viên còn ghi lại cảnh chị đứng khóc trên sân khấu như thế nào. Tuy nhiên, theo chị thì đây là cuộc thi mà kết quả bị tác động bởi hoàn cảnh chủ quan nhiều hơn. Chị đoan chắc: "Nếu cả PV và tôi cùng góp sức, thì cũng không thể làm ra ngọn ngành được. Bởi có thể hiểu rằng, phía sau mỗi cuộc thi luôn là những câu chuyện khác".

Chị nói, nhiều độc giả bình luận trên các website điện tử về chuyện chị không lọt vào vòng 20 người đẹp của cuộc thi, và chị thấy, mình cần có trách nhiệm trả lời những thắc mắc đó nên chị lên tiếng. Có vậy thôi! Chúng tôi hiểu, một người làm trong lĩnh vực giải trí 15 năm như chị thì thừa sức tỏ tường mọi chuyện uẩn khúc phía sau sàn diễn. Thế nên, chị chọn cách thu mình cũng là để bảo đảm sự an toàn cho hình ảnh và vị thế của mình(!).

Người đẹp Trần Bảo Ngọc chọn cách im lặng hơn là đối đầu sau cuộc thi HHQBVN 2009

3. Trở lại thông tin thí sinh Doãn Thị Phương sẽ kiện BTC, thí sinh này nói mình có đủ cơ sở pháp lý để đưa đơn ra tòa nhờ can thiệp. Thứ nhất, bản thân thí sinh là người trong cuộc và nhận được nhiều lời khen của BGK nên việc không lọt vào vòng 20 người đẹp nhất cuộc thi là không xác đáng(!?). Thứ hai, chị có đủ bằng chứng chứng minh các thí sinh khác lọt vào vòng 20 người đẹp vi phạm quy chế của BTC cuộc thi.

Như thí sinh đoạt giải Hoa hậu Thân thiện thì chiều cao chỉ đạt 1,58m trong khi quy định chiều cao tối thiểu của cuộc thi là trên 1,6m. Thí sinh T.N. đi sửa sắc đẹp nhưng vẫn lọt vào tốp 20 người đẹp... Và mọi chuyện, sẽ được thí sinh Doãn Thị Phương "gạch đầu dòng" khi đưa đơn đến tòa.

Trong số 6 người được thành viên của BTC "thẩm vấn tiếng Anh lúc giữa khuya" chỉ có một người đại diện cho cuộc thi HHQBVN 2009 tham dự tiếp cuộc thi HHQB Thế giới 2009 là Hoa hậu Hoàng Thị Yến. Như vậy, có thể thấy rằng BTC cuộc thi HHQBVN 2009 đã rất "chính xác" trong việc âm thầm kiểm tra ngoại ngữ các thí sinh.

Dẫu ai cũng biết, việc tiếp xúc với các thí sinh một cách bí mật là điều không thể xảy ra theo quy chế của các cuộc thi nhan sắc. Đặc biệt, là các thành viên của BTC lại càng không thể "thẩm vấn lúc nửa đêm" như thế này. Nếu như, mọi tố cáo của thí sinh Doãn Thị Phương là chính xác thì rõ ràng, BTC cuộc thi đang lâm vào tình thế "nhạy cảm". Khi mà các cuộc thi sắc đẹp đang diễn ra với tốc độ dễ khiến người ta "loạn sắc", thì những vụ việc ầm ĩ sau mỗi cuộc thi chính là "món ăn chính" cho dư luận. Còn nội dung cuộc thi chỉ là "món khai tiệc" mà thôi.

Mà cũng có thể, một cô bé vừa 11 tuổi còn đoạt được giải Teen Model 2009 vừa kết thúc tại TP HCM , thì chuyện gì lại không thể xảy ra ở các cuộc thi nhan sắc đã, đang và sẽ diễn ra tại nước ta(?!).

Theo Báo An Ninh

Quý bà Doãn Thị Phương: Cuộc thi chỉ minh bạch đến "phút 89" (?)

Quý bà Doãn Thị Phương vừa chính thức gửi đơn kiến nghị đến Bộ VH,TT&DL, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi và các đơn vị liên quan đến cuộc thi Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2009.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với quý bà này về những vấn đề được nêu trong đơn.

Không có chuyện BTC gặp nhiều hơn 6 người

- Chị nói, đêm 25/9, tức là trước đêm chung kết 1 ngày, BTC đã gọi 6 thí sinh trong đó có chị vào để “gặp riêng”. Điều này được bà Đoàn Kim Hồng - Phó BTC cho biết, BTC đã gặp nhiều thí sinh khác và nội dung của cuộc gặp chỉ động viên thí sinh hoàn thành tốt phần thi của mình. Cơ sở nào để chị khẳng định BTC chỉ gặp 6 thí sinh?

Quý bà Doãn Thị Phương tại cuộc thi Hoa hậu Quý bà VN 2009. (Người đứng hàng sau, bên trái là quý bà Phạm Hồng Thắm, bị "tố" là chỉ cao 1m58)

- Câu trả lời của bà Kim Hồng không thuyết phục. Thực tế, BTC chỉ gặp riêng từng người một chứ không gặp cả 6 người một lúc. Nhưng sáng hôm sau, một số người đã “kháo nhau” về cuộc gặp đó và “điểm mặt” những ai được gặp. 5 người còn lại có thể không hỏi nhưng tôi là người hỏi rõ đó là những ai, mục đích chỉ là để xem có trùng với sự đánh giá của mình không. Và người đầu tiên tôi hỏi là Hoàng Thị Yến (người vừa giành vương miện Hoa hậu Quý bà VN - PV) khi ngồi ăn sáng cùng với cô ấy và được biết là có. Từ Yến, tôi biết có thêm Đàm Thị Lý, rồi cứ thế ra các thí sinh còn lại thì thấy toàn là những “ứng viên” được đánh giá cao, trùng với nhận định của chúng tôi.

- Chị có nhớ nội dung của buổi gặp gỡ hôm đó là hỏi những gì?

- Họ hỏi tôi câu hỏi bằng tiếng Anh: “Yếu tố nào để bạn đoạt giải cao trong cuộc thi sắc đẹp quốc tế tới đây” và yêu cầu tôi trả lời cũng bằng tiếng Anh. Nếu chỉ là để kiểm tra trình độ tiếng Anh thôi thì phải gọi cả những thí sinh có trình độ tiếng Anh tốt như một thí sinh ở Hà Nội, là cử nhân ngoại ngữ nữa chứ và trong nhóm danh sách được gọi lên đó, không phải ai cũng biết tiếng Anh.

- Cơ sở nào để chị tin rằng “tại các cuộc thi sắc đẹp, những thí sinh được gọi đi phỏng vấn trước đêm chung kết đều đoạt giải” như trong đơn kiến nghị chị viết?
Quí bà Doãn Thị Phương và chồng con

- Như ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nói trên báo chí rằng sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp. Việc gọi chúng tôi sát thời điểm chung kết như thế nghĩa là chúng tôi đã được nằm trong danh sách có điểm cao nhất chứ? Nếu không đúng, vậy mục đích họ gọi chúng tôi lên để làm gì?

Ít nhất 6 thí sinh biết Phạm Hồng Thắm chỉ cao 1m58

- Nhiều thí sinh nghi ngờ chiều cao của thí sinh Phạm Hồng Thắm chưa đủ 1m60 và thí sinh Tuyết Nga nâng mũi nhưng không có bằng chứng. Giờ chị chính thức kiến nghị bằng văn bản lên các cơ quan chức năng thì chị có gì để bảo vệ quan điểm của mình?

- Căn cứ vào 6 thí sinh có mặt trong phòng thẩm định số đo cùng với Phạm Hồng Thắm hôm 18/9 và hôm 20/9. BTC quy định, 3 thí sinh vào đo xong lại đến nhóm 3 người khác vào đo theo số thứ tự. SBD của tôi là 42 còn Phạm Hồng Thắm là 46, nghĩa là nhóm của tôi chuẩn bị ra thì nhóm của Thắm vào. Số đo của mọi người có thể không ai nhớ làm gì cả nhưng vì trường hợp của Thắm đã khiến chúng tôi băn khoăn từ vòng bán kết rồi nên lại càng muốn biết cho rõ. Đo đến đâu, người đo lại đọc to lên cho bà Thẩm Hoàng Điệp ngồi ở một góc của phòng ghi vào danh sách. Nếu ai có vấn đề gì thì sẽ được bà Thẩm Hoàng Điệp yêu cầu viết cam kết để tránh kiện cáo sau này. Lúc người đo đọc chiều cao của Thắm là 1m58, tôi còn nghe rõ tiếng bà Thẩm Hoàng Điệp nói là “không sao cả”.

Sau đó, nói thật là chúng tôi cũng không quan tâm nhiều lắm đến điều đó bởi chúng tôi nghĩ, sự công bằng và chính xác sẽ được BGK thẩm định. Nhưng khi Thắm được vào tốp 6 và hơn nữa lại được giải “Quý bà thân thiện” do thí sinh bình chọn thì phần lớn chúng tôi đều bức xúc và phải tìm ra sự thật. Theo tôi được biết, chỉ có thí sinh Thanh ở cùng phòng với Thắm là bỏ phiếu cho cô ấy mà thôi.

- Chị chất vấn BTC rằng “hãy chỉ ra tôi không thành đạt, hạnh phúc ở chỗ nào để tôi còn khâm phục”. Chị bức xúc vì thấy mình xứng đáng hơn mà không được vào tốp nào. Nếu ai cũng tự tin nghĩ mình được giải như thế thì đâu cần đến ban chuyên môn là Hội đồng giám khảo?

- Tôi dựa vào sự đánh giá của các thí sinh khác dành cho mình, là những thước phim tư liệu về các hoạt động của tôi trong cả quá trình... đều là những bằng chứng sống động. Môn thể thao đánh golf, tôi chơi rất xuất sắc. Tôi là người khiêm tốn về cả lời ăn tiếng nói lẫn tiền bạc chứ không phô trương.

Trong suốt cuộc thi, tôi cũng nhận được lời khen ngợi của BTC, BGK. Chẳng lẽ đó chỉ là những lời nói suông và họ nịnh tôi để làm gì? Tôi không nghĩ mình lại tồi tệ đến mức bị rớt ngay từ vòng ngoài như thế. Ở tuổi này rồi chúng tôi phải biết mình là ai, ở vị trí nào chứ? Hơn nữa, nửa tháng trời ăn cùng sống cùng, ai đẹp ai xấu, chúng tôi đều “mục sở thị” cả rồi và dự đoán được chứ không cần phải đợi BGK đánh giá cuối cùng mới biết được.

- Như vậy, lý do chị bức xúc là bởi chị nhận thấy mình hơn những thí sinh được vào tốp 20?

- Tôi không so sánh với một ai cụ thể. Đến “phút 89”, cuộc thi này vẫn rất nghiêm túc và minh bạch nhưng đến “phút 90” thì sự việc hoàn toàn thay đổi mà đến giờ tôi cũng không hiểu nổi. Nếu cuộc thi tuân thủ đúng quy chế thì không có gì để tôi phải bức xúc. Tôi cũng đã nói thẳng với bà Hồng rằng nếu các chị trót “hứa hẹn” với ai đó vào tốp 20 nhưng “hết chỗ” rồi thì cứ “nới” ra thành tốp 30 thì ai cấm? Sao không để cho tôi và Bảo Ngọc lấy một tí danh dự mà trở về làm việc với cuộc sống đời thường? Tôi chỉ cần danh dự và uy tín thôi chứ đâu có đòi hỏi giải thưởng gì ghê gớm.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi!

Ông Dương Xuân Nam - nguyên Tổng biên tập Báo Tiền Phong: Gặp thí sinh trước đêm chung kết sẽ khiến họ ngộ nhận
Ông Dương Xuân Nam đã có 20 năm đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam với 10 lần đứng ở cương vị BTC. Ông cho biết một vài nguyên tắc mà cuộc thi hoa hậu phải tuân thủ.

- Việc BTC gặp gỡ thí sinh sát đêm chung kết có được “ngầm hiểu” đã “nhắm” họ vào giải nào đó không?
- Có khi được nhắm, có khi không. Đôi khi BGK hỏi chỉ để thẩm định lại một vấn đề gì đó thôi.

- Trường hợp như thế nào thì được gặp riêng?
- Đó là những trường hợp đặc biệt, như có đơn thư tố cáo về nhân thân chẳng hạn... Chúng tôi đề nghị cơ quan công an thẩm định và sẽ mời thí sinh lên gặp.

- Ở cương vị cũ của mình, ông có bao giờ “gặp riêng” như thế không?
- Hầu như là không. Chúng tôi chỉ động viên các thí sinh để họ thi tốt hơn.

- Mục đích của việc gặp gỡ đó là gì?
- Để thí sinh chuẩn bị trước phần thi ứng xử. Một mục đích nữa là để chúng tôi quan sát họ khi họ không trang điểm quá đậm như trên sân khấu.

- Nếu chỉ gặp một nhóm người trong một cuộc thi thì về quy chế có gì sai không, thưa ông?
- Cũng tùy từng cuộc thi. Chẳng hạn như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam thì không được phép gặp riêng. Nhất là vào thời điểm “nhạy cảm” như trước đêm chung kết thì lại càng không ai được gặp gỡ thí sinh. Như thế rất dễ làm cho các thí sinh hiểu nhầm.

Theo Thanh Hà



Phó trưởng Ban tổ chức Hoa hậu quý bà 2009, bà Đoàn Kim Hồng:
"Tôi cũng không hiểu vì sao Bảo Ngọc không vào Top 20"

Sau nhiều lần liên lạc, mãi tận khuya ngày 30/9 chúng tôi mới liên hệ được với bà Đoàn Kim Hồng, Phó trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2009.

Bà Hồng cho biết, lý do bà chưa lên tiếng một phần vì quá bận cho cuộc thi Quý bà Thế giới sắp tới, một phần “nếu tôi trả lời thì chẳng khác nào đi đôi co với những người bức xúc vì không được giải. Nếu họ có văn bản gửi đến BTC, chúng tôi sẵn sàng trả lời”...

Tiến sĩ Đoàn Kim Hồng


“Tôi cũng không hiểu vì sao Bảo Ngọc không vào Top 20”

- Bà giải thích ra sao khi Bảo Ngọc là 1 trong 5 thí sinh được đích thân bà mời vào danh sách đặc cách, nhưng cuối cùng lại không vào top 20?

- Đúng là BTC đã mời một số thí sinh đã từng có danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp trước đó vào vòng chung kết, nhưng đây là cuộc thi có nhiều điểm khác với các cuộc thi “quý cô” mà họ đã từng tham gia, nên việc chấm điểm của BGK cũng không hề dễ dàng. Và về nguyên tắc, Ban giám khảo (BGK) mới là người có tiếng nói quyết định và chọn ra các danh hiệu hoa hậu.

- Khi nghe Bảo Ngọc không có trong danh sách Top 20, bà có cảm giác gì?

- Tôi không chỉ tiếc cho riêng Bảo Ngọc, mà tiếc cho cả một thí sinh (tôi không nhớ số báo danh và tên) vốn là Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long. Cá nhân tôi có thể rất yêu mến hay đánh giá cao một vài thí sinh nào đó, nhưng tôi không thể can thiệp vào chuyện “nội bộ” của BGK. Dù là phó trưởng BTC, nhưng tôi cũng không biết kết quả sớm hơn so với khán giả đêm chung kết.

Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2009

Khi MC đọc kết quả cuối cùng, chính tôi cũng bất ngờ và cũng không hiểu vì sao Bảo Ngọc không được vào Top 20 cũng như các giải phụ. Mong muốn là một chuyện, còn thực tế lại do BGK quyết định. Vì thế, kết quả mà báo chí cho là “bất ngờ” ấy tôi khẳng định BGK không chịu một sức ép nào từ BTC, mà đó hoàn toàn là kết quả của các thành viên BGK.


“Mời một số thí sinh vào vòng chung kết là việc của BTC. Chúng tôi nhận nhiệm vụ chấm điểm cho các thí sinh dựa trên những tiêu chí cụ thể của chính cuộc thi này chứ không căn cứ vào việc đặc cách hay không. Vì thế, người được giải ở cuộc thi nào đó không có nghĩa là sẽ “ghi danh” ở cuộc thi này” - Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo
“Trước khi BGK làm việc, chúng tôi đã tổ chức một cuộc họp để thống nhất quan điểm và cách làm việc của BGK là độc lập, tuyệt đối không phải chịu một sức ép nào cả. Nếu phát hiện thí sinh có dấu hiệu giải phẫu thẩm mỹ, thì không cho điểm. Chúng tôi đã mời những người có uy tín ngồi vào ghế BGK, thì phải tin tưởng vào sự đánh giá của họ. 10 thành viên giám khảo là 10 quan điểm độc lập, sau đó bỏ phiếu để lấy theo thang điểm từ cao xuống thấp. Có thể kết quả đánh giá của BGK có đôi chỗ chưa thực sự chính xác và thoả mãn tất cả công chúng nhưng tôi khẳng định họ đã làm đúng quy chế và rất khách quan” - Ông Võ Thành Kỳ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Trưởng BTC.





- Một tờ báo dẫn lời người trợ lý của Bảo Ngọc nói rằng “Bảo Ngọc được mời tham gia chương trình với lời hứa là sẽ có giải. Vì thế, cô đã gác lại công việc bận rộn của mình tại Hà Nội để tham gia”. Là người trực tiếp mời Bảo Ngọc tham gia cuộc thi, bà có nghĩ rằng thông tin đó là “ám chỉ” đến bà?

- Tôi không hề biết người trợ lý của Bảo Ngọc là ai. Tôi cũng chưa bao giờ hứa hẹn gì với bất cứ một thí sinh nào, có chăng đó chỉ là lời động viên chứ tôi có quyền gì mà hứa hẹn. Nếu thông tin đó có bằng chứng, hãy đến gặp tôi, tôi sẵn sàng đối chất.

“Chúng tôi gặp nhiều thí sinh khác chứ không riêng một vài người”

- Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, quý bà Doãn Thị Phương đã cho biết, trước đêm chung kết, BTC đã “gặp riêng” 6 thí sinh, trong đó có thí sinh này và Bảo Ngọc. Việc BTC “gặp riêng” thí sinh như vậy phải chăng đã gieo cho họ niềm tin rằng họ sẽ được chọn trong đêm chung kết?

- Thực tế, cuộc gặp đó có nhiều thành viên khác trong BTC chứ không phải riêng mình tôi, nên không có gì là “phạm quy” cả.

Thí sinh Doãn Thị Phương cũng không biết rằng, chúng tôi đã gặp nhiều thí sinh khác nữa chứ không riêng gì họ.
Tôi nghĩ việc làm đó giống như một thầy giáo biết những học sinh của mình có nhiều triển vọng trong một cuộc thi thì gặp gỡ, động viên để họ cố gắng thể hiện mình tốt hơn, còn thực tế họ có làm nên chuyện hay không là ở chính khả năng của họ.

- Tại sao BTC không động viên họ ngay trong lúc tập duyệt mà lại gọi lên vào lúc giữa đêm?

- Vì lúc tập luyện có quá nhiều người, sẽ không tiện, các thí sinh khác sẽ dị nghị, cho rằng “có chuyện gì đó” giữa họ và BTC.

Thí sinh Trần Bảo Ngọc trong một phần thi tại đêm chung kết (ảnh: Thoại Hà - VnExpress)

... và thoáng sững sờ khi biết không được lọt vào top 20 cuộc thi (ảnh: Thoại Hà - VnExpress)

- Như vậy, BTC đã không hứa hẹn với thí sinh mà là do họ đã ngộ nhận?

- Tôi muốn nói rằng, trong một cuộc thi, người thắng kẻ thua là chuyện bình thường. Không ai hiểu mình bằng chính bản thân mình cả. Hơn nữa, như thí sinh Doãn Thị Phương nói và cũng như thực tế thì trong nhóm 6 người được gọi lên đó, có tới 4 người được vào Top 20 và sau đó là Top 6. Điều này càng cho thấy, chúng tôi đã công tâm như thế nào.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Theo Thanh Hà

36 comments:

  1. Bà Doãn Phương này không lọt vào top là đúng. Đã xấu lại còn không biết mình xấu, còn cứ tưởng mình hơn người khác, cư xử thì rất trẻ con buồn cười. Làm tới 5 cái đơn kiện cơ đấy, rồi lại còn nói "Sao không để cho tôi và Bảo Ngọc lấy một tí danh dự mà trở về làm việc với cuộc sống đời thường?" - đúng là hám danh và ảo tưởng. Suốt bài phỏng vấn toàn là tự khen mình, tự đánh giá cao mình, thật là lố lăng. Bà này lẽ ra phải cho danh hiệu Thí sinh bon chen nhất, thí sinh xấu tính nhất, thí sinh ngốc nghếch nhất!

    ReplyDelete
  2. Bảo Ngọc và Doãn Phương đều không đẹp, không lọt vào top là đúng. Riêng Doãn Phương lẽ ra phải loại từ vòng loại. Còn cay cú gì nữa!

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  4. Có trách thì trách BGK & BTC phạm quy chế! Còn nữa, nếu người ta không tiềm năng lại gọi phỏng vấn tiếng Anh trước đêm chung kết làm gì? Rõ ràng BGK BTC khuất tất mờ ám. Ủng hộ chị Phương làm rõ vụ này! Đừng tưởng là BGK, là BTC là 1 tay che cả bầu trời!

    ReplyDelete
  5. Doãn Phương vừa xấu người vừa xấu nết. Không có lý do gì để xứng đáng lọt vào top 20 cả. Vậy mà nói năng kiêu căng tự phụ quá. Thật oãi với bà này!

    ReplyDelete
  6. chuyện gọi phỏng vấn trên chỉ do thí sinh tự nói, tự biên tự diễn. ảo tưởng danh hiệu. người nào được gọi phỏng vấn, mấy người đều là bí mật và thực sự có hay kg, mục đích cuộc gọi chưa ai lý giải, đến bảo ngọc còn phải im mồm. cớ chi cay cú hoài. thua chấp nhận thua đi. đừng võ đoán hãy tôn trọng quyết định của ban giám khảo. nhìn sơ bên ngoài đoán già non này nọ. kết quả là cả qua trình. hậu cuộc thi sắc đẹp nào cũng lùm xùm là chuyện bình thường bởi ai cũng có tham vọng thế thôi.

    ReplyDelete
  7. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  8. Gây sốc, “khoe hàng” để nổi tiếng?
    http://www.phapluattp.vn/news/van-hoa/view.aspx?news_id=272571
    Huỳnh Thanh Tuyền, Mai Phương Thúy, Vũ Thu Phương bị chỉ trích.

    ReplyDelete
  9. Gây sốc, “khoe hàng” để nổi tiếng?
    http://www.phapluattp.vn/news/van-hoa/view.aspx?news_id=272571
    Huỳnh Thanh Tuyền, Mai Phương Thúy, Vũ Thu Phương bị chỉ trích.
    Huỳnh Thanh Tuyền toàn tự pr bản thân, hình chụp khoe dáng toàn photoshop chưa ai chứng thực đẹp cả kg giải thưởng mặc dù thi thố nhiều. tuổi cao sức yếu lấy chồng là vừa rồi.

    ReplyDelete
  10. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  11. sao cai ba Dzoan Thu Phuong nay buon cuoi nhi? Khong biet ba co tu soi guong khong nua? Cai mat xa^'u nhu the ma tu khen minh dep? Ve thanh dat thi toi khong biet nhung ve nhan sac thi ro rang ba nay xau dau. Ba ta co chac la ba ta thanh dat nhat trong cac thi sinh khong? Ba ta co chac la ba ta dep nhat trong cac thi sinh khong? dung la ao tuong?

    Tai sao Bao Ngoc khong kien ma ba nay lai kien? Ba ta hoi tai sao khong cho ba ta 1 ti giai gi de hanh dien sao? Neu the thi tat ca nhung nguoi di thi nhu ba ta deu co giai het a?

    ReplyDelete
  12. Làm ơn tỏ ra lịch sự 1 chút trước khi comments- blog ko phải là nơi xả rác để 1 số cá nhân comment những từ ngữ rất khó nghe! Mục đích đề dìm Doãn Phương- Bảo Ngọc hay để người ngoài nhìn vào cảm thấy mất thiện cảm với blog này vậy?

    Một lần nữa BQT mong 1 số cá nhân cá biệt hãy suy nghĩ kỹ trước khi comments!

    _Aha_

    ReplyDelete
  13. Tôi đã chứng kiến tận mắt qua một cảnh quay vô tình trên TV khi vào phút cuối trên sân khấu còn lại 3 người cuối cùng thì có một người đàn ông từ phía dưới chạy lên và nói số báo danh của một thí sinh nào đó cho 2 MC biết để sướng tên người đoạt vương miện, ban đầu tôi thấy hơi nghi ngờ nhưng thôi và sau khi nghe đọc kết quả tôi lại càng nghi hơn nữa, có thể trong phong bì kết quả mà giám khảo trao cho MC ko có tên hoa hậu và BGK đã đưa ra quyết định sau cùng khi chỉ còn 3 thí sinh trên sân khấu, đây là điểm mấu chốt quan trọng của vụ việc này và rất có thể 2 MC biết nhưng không lên tiếng. Nếu không tin thì hãy xem lại toàn bộ chương trình trực tiếp đã được thu lại để kiểm chứng có rất nhiều chỗ rất đáng ngờ. Có thể toàn bộ buổi ghi hình trực tiếp sẽ là chứng cứ xác đáng nhất, hãy kiểm tra thật nhanh, rất có thể họ sẽ "phi tang" bằng cách cắt bỏ đoạn phim đó để che dấu thì xem như ko còn chứng cứ nữa! Vì đường truyền adsl của tôi gần đây thường bị hư nên tôi ko thể nói hết,chỉ tóm tắt vài lời. Tôi sẽ online sớm nhất có thể vì còn rất nhiều chuyện khác nữa tôi muốn nói,chào các bạn!

    ReplyDelete
  14. Không thấy Bảo Ngọc và Doãn Phương xứng đáng lọt vào top 20 vì cả 2 đều không đẹp và trông không có hậu. thấy Hoa hậu và 2 á hậu đẹp và đằm thắm hơn nhiều. Chúc mừng họ!

    ReplyDelete
  15. BQT có thể sửa dao diện lại hay cung cấp phjên bản mobile ko? Truy cập bằng nokia 2700 nghe radio và chat ko được gì hết, nó ko hjển thị room chat, radjo, youtube luôn. Tại tuj bj H1N1 trong bệnh vjện ko có máy tính.bữa nào chết một lượt vớj sis Yến luôn! Huhu!

    ReplyDelete
  16. wow...thanh tuyền kết hôn với anh Minh Tổng Giám Đốc Cát Tiên Sa. sốc thật. hèn chi nổi lên nhanh chóng mặt dù ít tài.

    ReplyDelete
  17. Có cảm giác mọi lời chị Phương va Bảo Ngọc đưa ra, đều có người ( số lượng ít) đón đầu để "chặn họng". Càng thấy những người đó thật "xảo chá".

    Ủng hộ làm rõ trắng đen vụ này

    ReplyDelete
  18. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  19. Hữu Thịnh cũng bị cúm hả bạn? Hix tội nghiệp quá! Cố gắng nha! Chúc ra viện cùng ngày với Yến! Hehe...
    Phát hiện của bạn về Mrs Vietnam thú vị nhỉ, quan sát tinh tường ghê ta! Hehe...

    _Aha_

    ReplyDelete
  20. Sao _Aha_ ở ngòai xí thế? thất vọng quá à,hix

    ReplyDelete
  21. Trời thấy Aha ở đâu mà bảo ở ngoài xí thế? Haha

    ReplyDelete
  22. mình thấy _aha_ hom bữa đi từ thiện đó. Ở ngoài ốm nhách, đen xì. huhuu

    ReplyDelete
  23. Trời! đó không phải Aha - Aha ở Hà Nội mà- Aha không tham gia buổi từ thiện hôm đó! Bạn nhầm với member khác rồi.
    Mà xấu đẹp quan trọng vậy hả mà thất vọng? Haha...

    ReplyDelete
  24. cái bài viết j mà dài sọc,đọc muốn gãi cỗ luôn

    Yêu cầu Aha j đó cho bit mặt đi,ngay cã ca sĩ nổi tiếng dấu mặt bên hàn quốc còn bị lộ diện nói chi đến Aha,rồi có ngày sẽ có người thấy dc mặt rồi tung hình lên,lúc đó hết chạy đâu hết kekeke

    mình đoán Aha là 1 người bụng bia xí trai nên ko dám lộ diện

    ReplyDelete
  25. Thật sự tôi không hiểu vì sao có nhiều người có những comment có vẻ thù hằn gì với chị Phương này vậy?? Nếu không có người lên tiếng thì mọi người quay qua thắc mắc, "khủng bố" BTC, BGK nhưng khi chị ấy lên tiếng thì có một số người quay ngược trở lại chửi người ta là sao?? Trước khi đánh giá một ai đó thì mình hãy đặt mình vào vị trí của người ta thử mình có tức không! Mỗi người chọn mỗi cách thể hiện bất bình khác nhau. Bảo Ngọc chọn cách tương đối kín tiếng nhưng rõ ràng cố ấy rất bất bình bởi vì BN là người nổi tiếng suốt mười mấy năm nên không thể để mất hình tượng chỉ vì việc này còn chị Phương là người thường tiếp xúc với người nước ngoài nên chỉ ấy rất thẳng thắn,muốn làm rõ sự việc. Chị ấy là người trong cuộc nên chị ấy hiểu rõ những điều khuất tất trong cuộc thi. Phải có những người như chị thi may ra những cuộc thi khác sẽ bớt "sạn" hơn nhưng không biết chị có thể thắng nổi cả một "dây chuyền" "mờ ám" như vậy không? Nếu chị thật sự có đầy đủ bằng chứng xác thực rõ ràng rồi hãy kiện! Chúc chị thành công!

    Gửi đến Aha : Xấu đẹp cũng quan trọng trong mắt những người hâm mộ Aha lắm chứ! Ai mà không thích đẹp phải không nào??Hehe.. Nhưng nếu Aha không đẹp cũng đâu có ảnh hưởng đến ai miễn sao Aha luôn "cống hiến" hết mình cho Vohoangyenblog ngày càng hoàn thiện và đem "món ăn tinh thần" đến cho nhiều người thì ai cũng yêu quý và cám ơn Aha nhiều lắm.

    ReplyDelete
  26. met moi voi cai kieu boi long tim vet........quan tam lam ji khi ket qua da la nhu the..... co noi nhieu thi cung chang the lam duoc ji nguoi ta.....met moi voi may cai ong ban nay qua'

    ReplyDelete
  27. cai nguoi ma ban bao den xi.om' nhach' do la MU. ko phai aha dau. dung co hieu nham

    ReplyDelete
  28. Cãi nhau nhiều, mệt quá, BTC kêu làm ăn riêng biệt với BGK, vậy tại sao BTC còn gọi phỏng vấn riêng từng người làm gì. Còn điều bà Phương nói về việc làm từ thiện phải đóng tiền thì đúng là ko thể nào chấp nhận được.

    ReplyDelete
  29. toàn thông tin 1 chiều. Bảo Ngọc và Doãn Phương bị loại là đúng. thật sự họ kg đẹp, kg thật danh giá. phao tin đồn nhãm 1 chiều nhằm níu kéo danh dự. thật rẽ tiền. cuộc thi sắc đẹp nào mà kg nói này nói nọ sau cuộc thi. kết quả vẫn là kết quả trao cho người xứng đáng nhất mà thôi. chúng ta kg nên vì cảm quan nhất thời mà hùa theo thói ganh tỵ của thiểu số thí sinh kém cỏi làm náo loạn xã hội.

    ReplyDelete
  30. huỳnh thanh tuyền kg thể có giải tại cuộc thi quý cô nên đã sớm lấy chồng bỏ cuộc chơi năm sau hoặc năm sau nữa thi hoa hậu quý bà í muh. mà nói thật khuôn mặt thanh tuyền kg có hậu, chỉ giỏi tạo sốc lôi kéo fans thui. kg thực lực thì vẫn kg danh giá được. thanh tuyền còn thua xa hoàng điệp, chung thục quyên thì lấy gì bì với mai phương thúy. híc. lấy được đại gia làng giải trí minh cát tiên sa là may mắn lúm rùi.

    ReplyDelete
  31. 21:11 21:15
    Mấy người có thôi cái trò nói xấu bôi nhọ danh dự người khác không? Đọc comment mà ngứa tai.

    ReplyDelete
  32. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  33. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  34. huỳnh thanh tuyền sao bì được với mai phương thúy.

    ReplyDelete
  35. Lý do ông Võ Thành Kỳ đề nghị xử lý thí sinh HH Quý bà
    http://phununet.com/tin-tuc/ly-do-ong-vo-thanh-ky-de-nghi-xu-ly-thi-sinh-hh-quy-ba/6c-1602sc-95133n.html

    Ngoài việc tuyên bố sẽ là nhân chứng "đệ" đơn lên tòa kiện BTC cuộc thi về sự không minh bạch thì thí sinh Doãn Thị Phương đã "hăm dọa" gì thêm khiến BTC phải làm công văn gửi các cơ quan chức năng thưa ông?

    - Tôi không muốn nói cụ thể hết những tin nhắn thiếu văn hóa và đầy hăm dọa mà thí sinh này gửi cho Phó Trưởng BTC cuộc thi Đoàn Kim Hồng như cô ấy cho tôi biết. Nhưng chính bản thân tôi cũng thất vọng khi cô ấy cho rằng người của BTC là thô bỉ, là lừa gạt và muốn đòi lại khoản tiền mà cô ấy đã làm từ thiện tại cuộc thi.

    ...tư cách bà Doãn Phương có vấn đề thật rồi. ủng hộ Ban tổ chức cuộc thi.

    ReplyDelete
  36. Đại diện Bộ VH-TT&DL nói thêm: “Cuộc thi nào cũng có người được, người thua. Điều quan trọng là cho dù được hay thua thì người dự thi cũng nên ứng xử thế nào cho có văn hóa chứ không nên hành xử thiếu văn hóa vì dẫu sao cuộc thi cũng là một hoạt động văn hóa!”.

    http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/vanhoa/410810/index.html

    Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Tiến Thọ cho biết, sau khi xem xét công văn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh tra Bộ sẽ vào cuộc để điều tra làm rõ vấn đề, nếu chứng thực 2 thí sinh trên có lời lẽ phát biểu sai sự thật thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

    ReplyDelete

Xem ký tự của emoticons khỉ Yoyo tại đây.

Blog Widget by LinkWithin