Friday 19 June 2009

Sắc đẹp Việt chưa tỏa sáng vì thiếu chuyên nghiệp


Vote for Miss Viet Nam Here

(góc bên phả, phía dưới, chọn VN)


Chưa bao giờ các cuộc thi sắc đẹp lại tăng đột biến và được quan tâm nhiều như mấy năm trở lại đây. Không những vậy, từ năm 2008, các doanh nghiệp cũng hăm hở nhảy vào việc đầu tư đưa các người đẹp của chúng ta đến các cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế. Điều này đã cho thấy khát vọng được ghi tên mình lên bản đồ sắc đẹp thế giới của người Việt.

Tuy nhiên, một câu hỏi cần phải đặt ra là, liệu chúng ta đã đủ chuyên nghiệp trong “công nghệ” đào tạo để các người đẹp bước lên bục cao nhất của một cuộc thi sắc đẹp tầm cỡ quốc tế?.

Câu trả lời được khẳng định ngay từ đầu là chúng ta chưa chuyên nghiệp, từ người hâm mộ đến các tổ chức cử người đẹp đi thi , từ các cuộc thi sắc đẹp trong nước đến những thí sinh mà chúng ta gửi đi thi.


Ines Ligron - national director đang tập luyện cho Miss Japan kĩ năng trả lời phỏng vấn

National Director – Một khái niệm mới mẻ

Đầu tiên, chúng ta phải nói đến tổ chức cử người đẹp đi thi. Ở các quốc gia có “công nghệ” sắc đẹp phát triển, có hẳn một tổ chức chịu trách nhiệm đưa thí sinh đi thi, và đó cũng là tổ chức chịu trách nhiệm tuyển chọn các thí sinh bằng cuộc thi sắc đẹp mang tầm cỡ quốc gia. Điều này tiện lợi cho cả đôi bên, bởi tổ chức đưa thí sinh đi đã có trước một thời gian để tập luyện cho các thí sinh (mà trong đó một người sẽ được chọn mặt gửi vàng để đưa đi thi sau này). Như vậy, sau khi chọn được thí sinh đi thi, việc chuẩn bị hậu kỳ sẽ đơn giản hơn rất nhiều mà không bị cập rập về thời gian như điều chúng ta thường gặp trong thời gian vừa qua. Ví dụ điển hình có thể thấy đó là sự thành công của Nhật trên đấu trường sắc đẹp Miss Universe mấy năm qua, dưới sự chỉ đạo mát tay của Ines Ligron, một trong những National Director nổi tiếng nhất hiện nay.


Xem lại ảnh để chọn những bức ưng ý nhất

Nhân đây cũng nói thêm về National Director, một khái niệm khá mới đối với chúng ta. Hiểu nôm na về National Director trong nền công nghệ sắc đẹp là người chịu trách nhiệm từ đầu, có tiếng nói lớn nhất trong việc chọn ra một người đẹp để đại diện cho quốc gia, sau đó chịu trách nhiệm về những chương trình luyện tập, cũng như hành trang mà người đẹp đó sẽ mang đi thi. Cuối cùng là chịu trách nhiệm đưa người đẹp đến các cuộc thi. Nói cách khác, đó thường là người đứng đầu trong tổ chức tuyển chọn người đẹp như đã đề cập ở trên.

Người đẹp Việt “ngây ngô”

Quay trở lại vấn đề chính, điều thứ hai cần phải nói đến là sự “ngây ngô” của những thí sinh của chúng ta, hầu hết khi được chọn đi thi là không phân biệt được cuộc thi mà mình sẽ tham dự với các cuộc thi khác. Hơn nữa, các thí sinh của chúng ta khá là “lành”. Trong khi các người đẹp khác, chúng ta có thể dễ dàng thấy họ xuất hiện trong các bức ảnh với nhiều thí sinh đến từ các nước khác, thì những người đẹp của chúng ta hầu hết chỉ xuất hiện trong các bức ảnh mà có mặt người bạn cùng phòng với mình.


Các thí sinh tham dự MUJ trong khóa huấn luyện do Ines đề ra

Riyo Mori, hoa hậu hoàn vũ 2007, quay lại những khoảnh khắc của mình tại cuộc thi MU, và có thể thấy sự thân thiện và đáng yêu của người đẹp này với các người đẹp khác, bởi vì có khá nhiều các thí sinh xuất hiện trong video. Điều này có quan trọng không? Xin thưa là có, bởi nó cho thấy sự thể hiện, sự tự tin của thí sinh đối với ban giám khảo và các thí sinh khác.

Fans cũng cần chuyên nghiệp

Cuối cùng xin nói đến fans. Những người quan tâm đến các cuộc thi sắc ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hiểu biết của công chúng về các thuộc thi này xem ra còn nhiều hạn chế. Điều này là không thể tránh khỏi bởi vì dù đã hai mươi năm tổ chức các cuộc thi sắc đẹp trong nước nhưng cái gọi là “công nghệ” thì vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ. Thêm vào đó, chúng ta chưa có một diễn đàn chuyên về sắc đẹp để những người hâm mộ tham gia bàn luận. Điều này bắt buộc fans phải đăng kí ở các diễn đàn sắc đẹp quốc tế. Việc này cũng không có gì đáng phải nói đến, nhưng nhiều khi có nhiều người hơi thái quá trong việc tiếp thị hình ảnh người đẹp của chúng ta, hoặc lầm tưởng về các nick trong các diễn đàn đó đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thi sắc đẹp như ban giám khảo. Đó chỉ là một thế giới ảo, mà trong thế giới đó, những người tham gia cũng chỉ giống như chúng ta, những fans của các cuộc thi sắc đẹp.


Hoàng Yến - Hi vọng của sắc đẹp Việt năm nay

Tiện đây, chúng tôi xin kể một câu chuyện về một fan Việt Nam như thế này. Đó là một người cũng khá am hiểu các cuộc thi sắc đẹp, do cũng có thâm niên theo dõi các cuộc thi khá lâu, và chịu khó tìm tòi, đọc các bài viết trên các trang web chuyên về lĩnh vực này. Do vậy khi có một người đẹp của chúng ta đi thi, người này cũng đưa ra được một vài ý kiến mà có thể chấp nhận được, và được công ty cử người đẹp đi thi mời làm cố vấn. Nhưng do mâu thuẫn giữa người này và Miss X, người này đã đi khắp các diễn đàn, tung tin nói xấu, thậm chí còn liên lạc với một vài thành viên uy tín trong diễn đàn để nhờ người đó ra mặt hộ. Nực cười là do người này cũng có một số bài viết trên báo điện tử nên lôi kéo được không ít người tin vào chuyện này. Qua đây để thấy được sự không chuyên của fan chúng ta, để có thể sàng lọc được thông tin nào là đáng để thu nhận và thông tin nào là không.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, Hoàng Yến, đại diện sắc đẹp Việt sẽ tự tin khoe sắc trong cuộc thi lớn. Kênh Gia đình đã đưa ra những yếu tố để Hoàng Yến “lọt top”. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn còn ở phía trước và hi vọng.

Hoàng Anh, ảnh; blog của Ines ligron


Theo Kenhgiadinh.net

24 comments:

  1. Bà Ines mà luyện cho HY thì còn gì bằng :)

    ReplyDelete
  2. bài viết rất đúng, nhưng đây cũng là vấn đề "nói hoài nói mãi" như bao nhiêu vấn đề khác của VN, lâu nay vẫn hay chuộng cách "xây nhà từ nóc" hay "nước tới chân mới nhảy". Các công ty cử người đi thi cũng nói dữ lắm về vấn đề đào tạo chuyên nghiệp nhưng còn lâu lắm họ mới đầu tư làm, vì làm rất tốn tiền, cái vụ quần áo của Yến thôi mà đã ko dám mua đồ ngoại nói gì đến việc khác.
    Thôi thì có nhiêu xài nhiêu, chờ hơn chục năm nữa thì may ra bắt đầu có national directeur. Rồi chờ thêm chục năm nữa mới dám hy vọng đến vương miện.

    ReplyDelete
  3. http://missosology.info/forum/viewtopic.php?f=1&t=10551&sid=ce3cd88ba424463a2f1c6dfa8f1532a5

    Có vẻ như mọi người đang có sự so sánh rất nhiều giữa HH Nhật và HY. Đúng là HH Nhật đang được đánh giá cao hơn Yến dù body và chiều cao cô ấy khiêm tốn, nhưng do được chuẩn bị quá kĩ càng từng hình ảnh, dáng đi, cách ăn nói và trả lời phỏng vấn, cô ấy hiển nhiên trở thành thí sinh nặng ký nhất ở khu vực Châu Á, nếu ko muốn nói là ít nhất sẽ vào top 15 vì mấy năm nay thương hiệu của Nhật mạnh lắm.
    HY của chúng ta tuy có tiềm năng hơn nhưng lại ko được khai thác để bộc lộ đúng mức nên đành trông chờ vào nét đẹp lạ, kỹ năng catwalk, cộng thêm một chút may mắn nữa để vào top 15 hay xa hơn.
    Bài viết trên nói đến một thực trạng đã có từ lâu, ai cũng nhận thấy, đã có lời giải cũng chưa ai dám làm. Còn xa lắm để điều đó thành sự thật. Càng thấy người ta chuyên nghiệp bao nhiêu thì càng tiếc cho người đẹp VN mình bấy nhiêu, tiềm năng cứ mãi là cái gì đó tiềm ẩn. VN cứ thế mà cứ phí phạm tài nguyên sắc đẹp, không khá nổi. BUỒN !

    ReplyDelete
  4. HY và HH Nhật cùng được bà Ines đào tạo thì HH Nhật còn lâu mới bằng Yến. Nhìn những tấm ảnh trc đây của cô ấy ko đẹp chút nào, khuôn mặt và cách trang điểm rất kì, còn bây giờ, giống như hoàn toàn lột xác vậy, bà Ines tài thật! VN mình ko được vậy thì giống như bạn ở trên nói, có nhiêu xài nhiêu, cố gắng hết sức là ok rùi, lần này Vn mình chưa thi mà đã gây tiếng vang rồi, đó cũng là một thành công nho nhỏ mà trc giờ chưa từng có.

    ReplyDelete
  5. Tai sao VN minh khi nao cung khat khao duoc giai cao ma chang bao gio chiu dau tu mot cach chuyen nghiep ca.Khi nao cung doi "nuoc den chan roi moi nhay" nhung neu co that bai thi nguoi ta se neu ra nhieu ly do thieu su thuyet phuc de bao chua,con neu duoc giai gi do thi sao nhi?? Co the nguoi ta se huenh hoang,khoac lac va tu tang boc minh len.Hinh nhu dieu nay chi co o VN?? Minh rat tin va hy vong HY se gianh duoc vi tri cao trong cuoc thi sap toi mac du, Yen khong duoc dau tu chuyen nghiep nhu cac nuoc khac (mang tieng la co dau tu nhung khong duoc den noi den chon) va Yen a nguoi dau tien lam thay doi cach suy nghi cua cac nha to chuc trong nuoc va huong cai nhin than phuc cua cac chuyen gia sac dep nuoc ngoai ve VN. Chi con hon mot thang nua moi bat dau cuoc thi nhung cai ten HY da la de tai nong bong va dot chay nang luong hau het cua cac fan,cac dien dan va blog.Dieu do chung to HY VN da thanh cong mot phan nao va nhung phan con lai chi mong cho vao su may nam va su the hien tu tin cua HY nua thoi(ah,that a thieu sot neu khong ke den cong cua nha to chuc,cac chuyen gia tu van trong nuoc nua chu.Hehe...).Hoang Yen se di tim "Giac mo mang ten VN".

    ReplyDelete
  6. "I think if Vo went for a more natural look -- got rid of the blue contacts, the heavy make-up, and wore more elegant clothing -- she would be the winner hands down. But right now Emiri is outshining her."

    Đa số lời bình luận cho Yến của các fan thế giới đều tương tự như vậy. Họ đặc biệt quan tâm đến sắc đẹp tự nhiên và thuần Á. (không make-up quá nhiều, không contact lens). Và đặc biệt hơn, là fashionable clothing.

    Như vậy, không chỉ các fan VN, mà các fan thế giới đều thấy điểm yếu của Yến là về trang phục (make-up và contacts có thể thay đổi đc).

    Yến cố lên nhé.

    ReplyDelete
  7. phong cách của Yến trong tấm hình ờ trên nhìn dễ thương nhỉ, đúng chất Châu Á nhưng cũng ko quá lạc hậu. Mong rằng lúc đi hi yến đừng làm mình giống tây quá, ông Trump ko thích người ta đánh mất truyền thống của mình đâu. Biến hóa một chút để hội nhập, năng động là tốt nhưng làm quá sẽ chẳng giống ta hay chẳng giống tây, tóm lại là chẳng giống ai thì kì lắm. HY đã nói sẽ đem lại 1 cái nhìn khác về VN, chờ xem Yến sẽ thể hiện như thế nào nhé.
    Còn việc trang phục thì ko hy vọng gì nhiều đâu bạn ạ, từ cái hồi Thiên Lý, ông Công TRí cũng tự tin phát biểu là sẽ giúp cô ấy nổi bật nhưng cuối cùng càng chìm hơn, rồi lần này còn có vụ copy của HH nữa, tôi thật sự không nhiều hy vọng về trang phục sẽ giúp yến nổi bật, chỉ mong đừng quá chìm như Thiên Lý là được rồi, vì chắc chắn cùng thuộc nhóm Châu Á thì Yến sẽ bị so sánh rất nhiều với Nhât, Thái...kể cả BGK cũng so sánh nhằm chọn ra đại diện cho Châu Á vào top 15 mà.
    Hy vọng HY đủ thông minh để khắc phục những khuyết điểm của mình.

    ReplyDelete
  8. Sao tren dien dan,ai cung danh gia cao Nhat Ban nhi? Minh thay Nhat Ban khong make-up,co ta nhin rat binh thuong,tham chi xau hon nguoi binh thuong nua.Dieu nay cho thay,dang cap make-up co nguoi Nhat hon han VN minh nhieu bac

    ReplyDelete
  9. Nói cho đúng ra thì hoa hậu Nhật mang vẻ đẹp châu á thật sự...Yến thì đặc biệt hơn nhờ cái vẻ đẹp lạ.
    Việt Nam! Cơ hội 1 lần hãy nắm lấy...

    ReplyDelete
  10. Mình có xem TV hôm trước và thấy có quảng cáo một chiếc máy tập, hay nói đúng hơn là máy giúp làm giảm òng 2, tạo cơ bụng săn chắc. Johny thủ gợi ý cho Yến về việc này xem. Mình không nhớ tên của máy đó nhưng chắc chắn có bán tại VN và TP HCM thì đương nhiên là một nơi không khó để tìm mua một chiếc máy như vậy. (Chắc bạn nào xem TV cũng biết chương trình truyền hình hay quảng bá các sản phẩm dụng cụ tập thể thao cũng sẽ biết). Yến chuyển thông tin này đến HY nhé! Mua một cái máy này chắc cũng chả đắt hơn một chiếc gown ngoại đâu nhỉ! ^^

    ReplyDelete
  11. blog cang ngay cang e^'. Co tin gi moi khong?

    ReplyDelete
  12. Có tin mới nè không phải của Yến mà là mới phát hiện ra Miss Dominican cũng có blog này. Mọi người cũng có thể ghé thăm để xem có gì lạ không.Miss Dominican có body đẹp quá mọi người ơi...

    http://www.adaaimeemissrd2009.blogspot.com/

    ReplyDelete
  13. body cua Dominica la dep nhat trong cac hoa hau.Chac chan se doan tu 9 diem tro len trong phan thi swimsuit.

    ReplyDelete
  14. Bà Ines cũng đã nhận định Dominica sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc vương miện năm nay mà. Cô ấy có body đẹp, catwalk tốt, gương mặt đẹp (có điều hơi già so với cái nhìn của người Châu Á, nhưng biết đâu so với TG thì ko già), ứng xử cũng lưu loát tự nhiên, chưa biết cô ấy có thông minh khéo léo không nhưng nhiêu đó cũng đủ thấy lợi thế của cô ấy quá mạnh. Không ngạc nhiên gì khi Leaderbroad xếp cô ấy hạng 1.
    HY chúng ta còn nhiều khuyết điểm, nhưng nếu nỗ lực vẫn có thể vào top 10, chứ top 5 thì hơi khó khăn. Dù vậy, cuộc thi nào cũng chứa đựng nhiều điều bất ngờ, biết đâu năm nay sẽ là năm của VN. Nếu giấc mơ mang tên VN thành hiện thực thì quá hạnh phúc. Hy vọng :)

    ReplyDelete
  15. Năm 2007 Miss Dominican cũng là ứng cừ viên số 1. Cô ta vừa trè trung va vừa xinh đẹp nhưng chỉ có khả năng bước vào top 15. Và sau 2 năm cô ta trở lại với Miss Universe nhưng không còn xinh tươi như trưóc đây,cô ta dường như già đi.Liệu cô ta có trở thành ngôi vị cao nhất không?

    ReplyDelete
  16. Minh nghi Miss Dominica se khong tro thanh MU nam nay vi BTC MU khong thich mot thi sinh da tung thi MW bi rot lai doat vuong mieng MU,dieu nay se lam giam uy tin cua MU.Cho nen minh thay kha nang cao nhat cua Miss Dominica la top 5 thoi.

    ReplyDelete
  17. Đây là 1 fan chung thủy của Yến. Chàng trai này tên là "Mark" và anh ta người mỹ. Điểm đặc biệt của chàng trai này là từ đầu đến giờ không ngừng ủng hộ Hoàng Yến nhà ta ngay mặc dù đả có 1 người với cái tên "Manteiv" viết đến chàng trai người mỹ này với tâm trạng thất vọng về Yến nhưng chàng trai Mark này vẫn quyết định đặt Yến lên vị trí cao nhất (Miss Universe) và chàng trai Mark này sẻ tiếp tục chờ đợi Yến cho đến ngày Yến đặt chân đến Bahamas.Và sau đây là bài viết giữa Manteiv & Mark trong Global beauties.

    MANTEIV: Mark, u seem to be a faithful fan of Miss Vietnam! But I’ve seldom seen your comments on her page recently. Actually I no longer want to leave comments there either as it has been changed to a battle field of the Vietnamese bashers and supporters. And meanwhile, I am gradually losing my hope on Miss Vo as she hasn’t been showing any improvements, especially in her waterloo-body! She used to be in my top 5 but now I am not sure whether she can get through the preliminary selectionor not. I think her recent position on the leaderboard is appropriate.

    MARK: This is for Manteiv, who commented on my recent lack of comments in the Miss Vietnam page. I appreciate your comment. I was wondering when people would notice. I quit leaving comments because we still have 2 months. I have not lost any faith for Vietnam. I have constantly said what I think of her so no use on repeating myself. I think she has the catwalk down and she looks good in a swimsuit. The only thing that actually worries me is if Vietnam stays traditional and gives her a traditional vietnamese dress. I would like for them to get into the now and send with a knockout dress. I have decided to keep my comments on each delegate low key till arrivals. No use on going back and forth with arguments this soon. I just like to keep updating my picks mainly.Vo you will always be my number one. I have watched youtube, viewed several picks, seen you in interview. You have what it takes. You will stay my number 1 till at least arrivals and hopefully long after that.

    ReplyDelete
  18. Tôi hiểu vì sao 2007 Dominica ko đạt giải cao, vì nét đẹp của cô ấy ko phù hợp với MW, cô ấy đẹp một cách khỏe khoắn năng động hiện đại chứ ko phải nét đẹp dịu dàng thùy mị, gươn mặt ko có nét phúc hậu mà MW cần, nên cô ta ko đạt giải cũng là điều dễ hiểu, nhưng đối với MU, cô ta đúng là một đối thủ mạnh. Nhưng tôi cũng ko có cảm giác cô ấy sẽ là MU, có lẽ vì nét đẹp cũng cô ấy ko hợp nhãn với người Á Đông vì hơi già.

    ReplyDelete
  19. Không chỉ riêng chúng ta cảm giác Miss Dominican sẽ không là MU và một số người ở các diễn đàn sắc đẹp khác cũng thế ngay mặc dù họ cũng nghĩ cô ta sẻ vào được top 5 nhưng nói thật mình cũng không muốn cô gái này là MU năm nay.Và cũng có nhiều trường hợp thí sinh không đoạt giải tại Miss World nhưng lại đoạt giải tại Miss Universe. Dù thế nào mình cũng hy vọng không phải là cô ta sẽ là MU 2009.

    ReplyDelete
  20. Trước mắt lo nổi bật hơn các thí sinh CHâu Á trước đã, để giành 1 vé vào top 15 đi, vì chắc chắn sẽ có khoảng 1 đến 2 vé cho Châu Á, mà bây giờ Nhật, Úc, India đang được đánh giá cao, còn Thái, Singapore, Philippine, Indo cũng ko phải dễ qua. Lo quá đê ! HY chuẩn bị tới đâu rồi ko biết.

    ReplyDelete
  21. Blog luc nay e nhu con de vay do, chang co ai comments gi het. Buon qua !!! Khong biet Yen's training the nao roi?

    ReplyDelete
  22. blog ế đây! mại dzô,mại dzô. Johny bán tin nào mới,hấp dẫn hơn đi.Chứ mấy cái tin này chán quá.

    ReplyDelete
  23. HH Trung Quốc xuất hiện rồi: http://www.globalbeauties.com/

    ReplyDelete
  24. Hoàng Yến là một trong số rất ít người mẫu VN đạt đến sự hoàn mỹ với các số đo là: 92-62-93 (thân hình đồng hồ cát), chiều cao 1m78 (chuẩn từ trên 1m73 đến dưới 1m85), chiều dài chân là 1m13 = 63.4% tổng chiều cao cơ thể (chuẩn từ 60% đến 65%), tỷ số vòng eo trên vòng mông là 62:93=0,66% (chuẩn là dưới 0,7%). Về phần gương mặt thì Hoàng Yến thì cũng được đánh giá là phù hợp với gu thẩm mỹ của nhiều người với vẻ đẹp mang nét Á-Âu, các đường nét trên khuôn mặt không chỉ hài hòa mà còn rất sắc sảo.
    Hoàng Yến hội đủ tiêu chuẩn về hình thể, gương mặt sắc sảo, kinh nghiệm trình diễn, phong cách siêu mẫu và mức độ sexy có thể "đốt cháy" cả sàn diễn.
    ..........và hiện nay 90-61-91 kết quả tập luyện tốt...cực chuẩn.

    ReplyDelete

Xem ký tự của emoticons khỉ Yoyo tại đây.

Blog Widget by LinkWithin